Ysgrifennu ar gyfer aseiniadau

Steil ysgrifennu academaidd

Mae datblygu sgiliau ysgrifennu academaidd cryf yn hanfodol i chi fel myfyriwr prifysgol. Mae'n gofyn am ddeall a chadw at gonfensiynau penodol sy'n ei osod ar wahân i ffurfiau eraill ar ysgrifennu.

Trwy ddilyn y confensiynau hyn, gallwch fynegi'ch syniadau a'ch dadleuon yn effeithiol mewn modd clir a hyderus. Cofiwch fod angen ymarfer ac amynedd i ddatblygu eich llais ysgrifennu academaidd. Dechreuwch yn gynnar, ceisiwch adborth, a byddwch yn agored i adolygu a mireinio eich gwaith. Trwy ddefnyddio'r adnoddau hyn a gwneud ymdrech, gallwch ddod yn awdur academaidd hyderus ac effeithiol.

Mae ysgrifennu academaidd yn wir yn ffurf arbennig ar ysgrifennu yng nghyd-destun addysg uwch, ac mae'n ddull arwyddocaol o asesu mewn llawer o ddisgyblaethau academaidd. Er y gall arddulliau ysgrifennu academaidd amrywio yn seiliedig ar ffactorau amrywiol megis pwnc, lefel astudio, a math o aseiniad, maent yn rhannu rhai nodweddion cyffredin. Gall deall y nodweddion hyn a rennir eich helpu i ddatblygu sgiliau ysgrifennu academaidd effeithiol.

Mae’r dudalen hon yn cynnwys amrywiaeth o adnoddau, cyngor a dolenni ar gyfer datblygu arddull ysgrifennu academaidd a sut i strwythuro ac ysgrifennu eich aseiniad.

Cymryd nodiadau

Y grefft o gymryd nodiadau

Mae meistroli'r grefft o gymryd nodiadau effeithiol yn sgil hanfodol i'w hennill yn ystod eich taith prifysgol. Mae'n dod yn hollbwysig wrth i chi ddod ar draws llawer iawn o wybodaeth newydd, sy'n golygu bod angen datblygu dulliau dibynadwy o gasglu ac adalw gwybodaeth yn ôl yr angen. Fodd bynnag, mae'n werth nodi nad tasg gyffredin yn unig yw cymryd nodiadau; mae'n gwasanaethu fel rhan annatod o'r broses ddysgu ei hun, gan gynorthwyo i dreulio a deall y wybodaeth y dewch ar ei thraws.

Poster defnyddiol

Nid oes dull cywir nac anghywir o gymryd nodiadau.

Serch hynny, fe'ch cynghorir i gadw nodiadau cryno ac i'r pwynt. Nid yw ceisio trawsgrifio pob manylyn yn cynnig unrhyw fantais; yn lle hynny, dylai eich nodiadau gynnwys y cysyniadau allweddol a'r pwyntiau arwyddocaol rydych chi wedi'u cydnabod.

Ap cymryd nodiadau ac offer sydd ar gael i chi yn Aber

Sut i gymryd nodiadau effeithiol

Mae pwrpasau gwahanol i'r ddau ddull canlynol o gymryd nodiadau.

Nodiadau Llinol

Mae nodiadau llinol, y mae'r rhan fwyaf o bobl yn gyfarwydd â nhw, yn golygu ysgrifennu gwybodaeth ar dudalen gyda phenawdau ac is-benawdau. Dyma rai awgrymiadau i wella effeithiolrwydd cymryd nodiadau llinol:

  • Defnyddiwch benawdau niferus ar gyfer y prif syniadau a chysyniadau.
  • Defnyddio is-benawdau i ymhelaethu ar bwyntiau o fewn y syniadau hynny.
  • Cadwch un pwynt fesul llinell.
  • Tanlinellwch y termau allweddol.
  • Defnyddiwch rifau er mwyn trefnu effeithiol
  • Defnyddiwch fyrfoddau a pheidiwch â phoeni am ddefnyddio brawddegau llawn.
  • Gadewch ddigonedd o ofod ar gyfer manylion ychwanegol a darllenadwyedd.

Mapiau meddwl

Mae mapiau meddwl yn fformat un dudalen sy'n addas ar gyfer darlunio strwythur a threfnu syniadau. Mae sawl mantais i ddefnyddio mapiau meddwl:

  • Maent yn cadw'ch nodiadau'n gryno ac ar un dudalen, gan atal crwydro.
  • Mae'r prif bwyntiau i'w gweld ar unwaith.
  • Maent yn hwyluso grwpio pwyntiau gyda'i gilydd, gan gynorthwyo gyda threfnu traethodau.
  • Maent yn dangos yn weledol feysydd sydd angen ymchwil pellach.

I greu map meddwl:

  • Defnyddiwch ddalen lawn o bapur, maint A4 o leiaf.
  • Rhowch y pwnc yng nghanol y dudalen.
  • Ymestynnwch un gangen ar gyfer pob prif bwynt, gan ymledu tuag allan.
  • Dechreuwch â phwyntiau bach, oherwydd efallai y bydd angen mwy o le arnoch nag a ragwelwyd.
  • Defnyddiwch ganghennau cysylltu i ddangos sut mae pwyntiau'n perthyn.
  • Sicrhewch maint digonol i gynnwys manylion ychwanegol.
  • Cynhwyswch ganghennau llai ar gyfer ymhelaethu ac enghreifftiau.
  • Darparwch grynodebau cryno fel nodiadau atgoffa, gan gadw gwybodaeth fanwl ar gyfer troednodiadau.
  • Labelwch bob pwynt gyda'i ffynhonnell er mwyn cyfeirio ato.

Free mindmap overview  illustration

Ysgrifennu traethodau

Mae'r ddogfen Wyth awgrym i ysgrifennu traethodau da yn ganllaw ymarferol ar gyfer cyngor hanfodol ar:

  • Yn ateb y cwestiwn
  • Cynllunio cyn ysgrifennu a chynllunio wrth ddarllen
  • Cyflwyniad da
  • Corff y traethawd
  • Casgliad da
  • Dyfyniadau, geirda a llyfryddiaeth (mae peth gwybodaeth hefyd yn ymddangos yng nghanllaw EAAP ar y dudalen arfer academaidd da)
  • Ysgrifennu yn eich geiriau eich hun (mae peth gwybodaeth hefyd yn ymddangos yng nghanllaw EAAP ar y dudalen arfer academaidd da)
  • Cynllun, cyflwyniad ac arddull effeithiol

Mae gan Brifysgol Aberystwyth Awdur Preswyl o'r Gronfa Lenyddol Frenhinol. Mae Cymrawd Ysgrifennu'r RLF ar gael ar gyfer apwyntiadau unigol i drafod eich ysgrifennu.

1:1 tiwtor ysgrifennu academaidd cyfrwng Cymraeg

Dr. Tamsin Davies

    • Tiwtor sgiliau i fyfyrwyr cyfrwng Cymraeg ac yn cynnig cymorth academaidd 1:1 i fyfyrwyr sy’n defnyddio’r Gymraeg yn ystod eu bywydau academaidd.
    • Trefnwch apwyntiad gyda Tamsin: ted@aber.ac.uk 

Cwrs LinkedIn Learning (Mewngofnodwch gyda'ch e-bost a'ch cyfrinair PA):

Adnoddau Llyfrgell

Adnoddau Cymraeg:

Cyfres o daflenni cymorth yn seiliedig ar weithdai a gyflwynwyd gan Elin ap Hywel, Awdur Preswyl y Brifysgol.

Ysgrifennu adroddiadau busnes

Adroddiadau a thraethodau: canllaw cymharol yn rhoi trosolwg strwythurol syml o'r gwahaniaethau rhwng traethodau ac adroddiadau. 

Mae'n dechrau gyda chwestiwn traethawd Rheolaeth a Busnes cyffredinol ac yn ystyried sut y gellir ei addasu ar gyfer adroddiad.

Mae’n cynnwys rhai cwestiynau sy’n canolbwyntio ar:

  • diddordebau pwnc
  • gwybodaeth a barn
  • dadlau a barn feirniadol
  • culhau'r ffocws

Mae'n cyflwyno strwythur sampl ar gyfer traethawd ac adroddiad ochr yn ochr.

NODYN: Mae angen i gyngor cyffredinol ar ysgrifennu academaidd bob amser gael ei deilwra i'r pwnc a'r strwythur rydych chi'n gweithio gyda nhw. Gofynnwch y tri chwestiwn canlynol bob amser am unrhyw gyngor a welwch neu a gewch:

  • Beth alla i ei ddefnyddio?
  • Beth sydd angen i mi ei addasu?
  • A oes unrhyw beth y dylwn ei wrthod? Os ydych yn gwrthod cyngor, ystyriwch beth y gallech ei ddisodli, cyn diystyru’r cyngor gan nad yw’n berthnasol i’ch cyd-destun.

Cwrs LinkedIn Learning (Saesneg yn unig) - Mewngofnodwch gyda'ch e-bost a'ch cyfrinair PA:

Adnoddau Llyfrgell

Ysgrifennu adroddiadau gwyddonol

Mae'r ffordd yr ydych yn ysgrifennu eich adroddiad yn dibynnu ar reolau eich adran neu bwnc. Felly, mae'n well edrych ar ganllawiau eich adran neu gyfarwyddiadau eich aseiniad yn gyntaf.

Mae’r crynodeb isod yn amlinellu cydrannau safonol adroddiad gwyddonol:

  • Crynodeb:
    • Mae'r crynodeb yn grynodeb byr o'ch prosiect.
    • Yma, dylech nodi eich cwestiynau a'ch nodau ymchwil a rhoi disgrifiad byr o'ch methodoleg. Mae hefyd yn cynnwys trosolwg o'ch canfyddiadau mwyaf arwyddocaol. Mae'n well ysgrifennu hwn olaf ar ôl cwblhau'r adroddiad.
  • Cyflwyniad:
    • Dyma lle rydych chi wedi gosod y cefndir ar gyfer eich adroddiad. Dylai'r cyflwyniad fynegi'n glir ddiben a nod (ac, o bosibl, amcanion) yr adroddiad, ynghyd â darparu'r cyd-destun cefndirol ar gyfer testun yr adroddiad a'r maes ymchwil.
    • Gall fod gan adroddiad gwyddonol ddamcaniaeth yn ychwanegol neu yn lle nodau ac amcanion.
    • Gall hefyd ddarparu unrhyw ddiffiniadau neu esboniadau am y termau a ddefnyddir yn yr adroddiad neu seiliau damcaniaethol yr ymchwil fel bod gan y darllenydd ddealltwriaeth glir o’r hyn y mae’r ymchwil yn seiliedig arno.
    • Gall fod yn ddefnyddiol hefyd nodi unrhyw gyfyngiadau ar gwmpas yr adroddiad a nodi paramedrau'r ymchwil.
  • Dulliau:
    • Mae’r adran dulliau yn cynnwys unrhyw wybodaeth am y dulliau, yr offer a’r offer a ddefnyddiwyd i gael y data a’r dystiolaeth ar gyfer eich adroddiad.
    • Dylech gyfiawnhau eich dull (hynny yw, esbonio pam y dewiswyd eich dull), cydnabod problemau posibl a gafwyd yn ystod yr ymchwil, a chyflwyno cyfyngiadau eich methodoleg.
  • Canlyniadau:
    • Os oes gofyn i chi gael adran canlyniadau a thrafodaeth ar wahân, yna dim ond crynodeb o'r canfyddiadau y dylai'r adran canlyniadau ei gynnwys, yn hytrach na dadansoddiad ohonynt - gadewch y dadansoddiad beirniadol o'r canlyniadau ar gyfer yr adran drafod.
    • Gall cyflwyno eich canlyniadau fod ar ffurf graffiau, tablau, neu unrhyw ddiagramau angenrheidiol o'r data a gasglwyd. Mae’n well cyflwyno’ch canlyniadau mewn trefn resymegol, gan eu gwneud mor glir a dealladwy â phosibl trwy deitlau cryno, crynodebau byr o’r canfyddiadau, a’r hyn y mae’r diagramau/siartiau/graffiau neu dablau yn ei ddangos i’r darllenydd.
  • Casgliad:
    • Ni ddylai'r casgliad gynnwys unrhyw ddeunydd newydd ond yn hytrach dylai ddangos crynodeb o'ch prif ddadleuon a'ch canfyddiadau.
    • Mae’n gyfle i atgoffa’r darllenydd o’r pwyntiau allweddol yn eich adroddiad, arwyddocâd y canfyddiadau a’r materion neu’r dadleuon mwyaf canolog a godwyd o’r ymchwil.
    • Gall y casgliad hefyd gynnwys argymhellion ar gyfer ymchwil pellach, neu sut y gellir cynnal yr ymchwil presennol yn fwy effeithiol yn y dyfodol.
  • Cyfeirnodi:
    • Yn debyg i'ch traethodau, mae adroddiad yn dal i fod angen llyfryddiaeth o'r holl adnoddau cyhoeddedig yr ydych wedi cyfeirio atynt yn eich adroddiad.
    • Gwiriwch eich llawlyfr modiwl am yr arddull gyfeirnodi y dylech ei ddefnyddio gan fod gwahanol arddulliau yn dibynnu ar eich gradd.

Adnoddau Llyfrgell

 

Cynllunio a chyflwyno cyflwyniadau

Cynllunio cyflwyniad

Mae'r canllaw Cynllunio cyflwyniad yn cynnwys gwybodaeth am y pwyntiau canlynol:

  • Ystyried agweddau cadarnhaol a negyddol ar gyflwyniadau
  • Arddull ysgrifenedig a llafar (peidiwch â darllen oni bai eich bod wedi paratoi llawysgrif lafar)
  • Cyflwyniadau busnes a phroffesiynol: dywedwch wrthynt, dywedwch wrthynt, dywedwch wrthynt
  • Agweddau rhethregol ar ganfyddiadau siaradwyr a chynulleidfa
  • Cynlluniwch ar gyfer cyflwyniad: rhestr wirio ymarferol
  • Pethau eraill i'w hystyried
    • Ffocws: ffocws arbenigol o brosiect mwy, neu drosolwg cyffredinol o'r prosiect cyfan
    • Gweithgaredd: mathau o weithgaredd neu ryngweithio (perfformiad, arddangosiad, rhyngweithio cynulleidfa wedi'i gynllunio)
    • Amseru: cynlluniwch eich amseriad yn ofalus ac ymarferwch gydag amserydd
    • Cyfryngau: defnydd o gyfryngau ategol ac ai dyma'r ffordd orau o gyflwyno'ch neges
    • Problemau cyffredin gydag iaith a strwythur

Rhoi cyflwyniad

Pan fydd eich holl gynlluniau cyflwyno yn glir, gwnewch yn siŵr eich bod yn neilltuo amser i ymarfer eich cyflwyniad. Mae'n well gwneud hyn mewn ystafell ddosbarth os yn bosibl, felly gallwch edrych ar y cyfleusterau sydd ar gael, dodrefn, defnydd o gyfrifiadur a thaflunydd, iaith y corff a safle aelodau'r tîm ar gyfer cyflwyniadau grŵp. Fel arfer mae'n glir iawn pan fydd cyflwyniad wedi'i ymarfer a phryd nad yw wedi'i ymarfer.

Trafodaethau seminar

Cynllunio a rhyngweithio mewn trafodaethau seminar

Mae seminarau yn cael eu harwain amlaf gan staff addysgu. Efallai y bydd angen i chi hefyd drefnu trafodaethau eich hun neu fel aelod o grŵp myfyrwyr. Mae'r canllaw a ddarperir yma yn cynnwys ffordd o arsylwi sut mae seminarau'n gweithio a sut y gallwch drefnu eich trafodaeth eich hun er mwyn sicrhau'r ymgysylltiad a'r rhyngweithio mwyaf â phosibl.

  • Cynllunio a rhyngweithio mewn trafodaethau seminar 

Mae’r canllaw yn cynnwys:

  • Ffyrdd o edrych ar seminarau: beth mae seminar i fod i'w wneud
  • Cydbwyso mewnbwn gyda rhyngweithio i wneud y mwyaf o amser trafod
  • Gweithgareddau ar gyfer cyfathrebu ac ymgysylltu
  • Strwythurau a chamau seminar yn seiliedig ar gynsail o ffaith, teimlad, barn neu weithred (neu gyfuniad)
    • Datganiad ffurfiol
    • Cwestiwn ffurfiol
    • Archwilio
    • Casgliad
  • Creu a hwyluso trafodaeth
  • Cyfeirnodi mewn trafodaethau seminar a dogfennau

Cyrsiau LinkedIn Learning (Saesneg yn unig) - Mewngofnodwch gyda'ch e-bost a'ch cyfrinair PA:

Adnoddau Llyfrgell

Dylunio poster academaidd effeithiol

Posteri fel ffurf o gyfathrebu academaidd

Mae dulliau amrywiol yn bodoli ar gyfer cyfleu syniadau a lledaenu gwybodaeth. Wrth ddilyn gradd, mae'n debygol y byddwch yn ymgysylltu ag amrywiaeth o fformatau cyfathrebu wedi'u teilwra i'ch maes penodol chi. Ymhlith y rhain, mae'r poster academaidd yn sefyll allan fel arf gwerthfawr ar gyfer rhannu gwybodaeth.

Mae poster academaidd, yn debyg iawn i fformatau cyfathrebu proffesiynol eraill, yn cadw at fframwaith strwythuredig. Dylai gynnwys adrannau adnabyddadwy, gan gynnwys:

  1. Teitl
  2. Awduron
  3. Cyflwyniad a chefndir
  4. Prif gynnwys, wedi'i nodweddu gan drafodaethau wedi'u cadarnhau wedi'u hategu gan dystiolaeth wedi'i chyfeirnodi
  5. Crynodeb
  6. Casgliadau
  7. Cyfeiriadau

Delweddau

Gall delweddau wella apêl weledol eich poster, ond mae'n hanfodol cofio y dylai eu cynnwys bob amser fod yn bwrpasol wrth gyfleu gwybodaeth i'r gynulleidfa. Byddwch yn ofalus wrth ddewis delweddau, oherwydd efallai nad yw'r rhai sy'n dod o'r rhyngrwyd o reidrwydd yn rhydd o gyfyngiadau hawlfraint. Fe'ch cynghorir i ddefnyddio ffynonellau ag enw da ar gyfer delweddau heb hawlfraint. Mae Pixabay a Unsplash yn ffynonellau delweddau sydd wedi’u clirio gan hawlfraint.

Cyfeiriadau

Yn union fel gydag unrhyw waith academaidd, mae cydnabyddiaeth a chyfeirnodi priodol yn hollbwysig wrth greu poster.

I gael arweiniad ac ysbrydoliaeth, archwiliwch bosteri ymchwil a arddangosir yn adeiladau eich adran a mannau perthnasol eraill. Yn ogystal, gall ceisio adborth gan aelod o'r gyfadran gyda fersiwn drafft o'ch poster cyn ei gyflwyno'n derfynol fod yn hynod werthfawr.

Awgrymiadau da!

  • Cynllunio Cynnwys:
    • Adnabod y brif neges a phwyntiau allweddol
    • Denu sylw'r gynulleidfa
  • Cynllunio Cynnwys Gweledol:
    • Dewiswch destun neu graffeg
    • Dyluniwch gynllun gyda phwynt mynediad clir a llif rhesymegol
    • Sicrhewch fod y gynulleidfa yn deall sut i ddarllen y poster
  • Creu:
    • Datblygwch y poster, e.e., gan ddefnyddio PowerPoint
  • Prawfddarllen a Golygu:
    • Adolygu cynnwys am wallau (sillafu, gramadeg)
    • Gwirio cywirdeb cyfeirnodi
    • Asesu ansawdd print a darllenadwyedd
  • Cofiwch:
    • Cynnal ffurfioldeb
    • Strwythurwch eich gwybodaeth
    • Cynhwyswch ddyfyniadau a chyfeiriadau

Adnoddau Llyfrgell i'ch helpu:

Datblygu eich sgiliau ysgrifennu academaidd

Gweithdai sgiliau

Porwch ac archebwch eich lle ar ein hamrywiaeth o weithdai sgiliau:

Adnoddau Llyfrgell

Adnoddau i gefnogi deallusrwydd a chynhyrchu ysgrifennu academaidd. Ar gyfer pob myfyriwr, ym mhob rhaglen radd.

Cefnogaeth 1:1 gydag ysgrifennu academaidd

Cymrawd Llenyddol Brenhinol

Archebwch sesiwn gyda’n Cymrawd Ysgrifennu o’r Gronfa Lenyddol Frenhinol, Alys Fowler. Mae Cymrawd Ysgrifennu’r Gronfa Lenyddol Frenhinol yn awdur proffesiynol, cyhoeddedig a’i rôl yw eich helpu i gryfhau eich ysgrifennu.

Mae hwn yn wasanaeth cyfrinachol am ddim i'ch helpu i wella'ch sgiliau ysgrifennu. Mae croeso i fyfyrwyr o unrhyw ddisgyblaeth, ar unrhyw lefel astudio (o flwyddyn 1af i ôl-raddedig), neu staff, archebu sesiwn.

Archebwch sesiwn:

  • Dydd Llun: 09:00 - 16:00
  • Dydd Mawrth: 09:00 - 16:00
  • Mae’r sesiynau’n para 50 munud a byddant yn cael eu cynnal ar-lein ar hyn o bryd (Medi i Fai yn unig).
  • Cysylltwch ag Alys: alys.fowler@rlfeducation.org.uk  

Gwybodaeth bellach: Ymgynghoriadau Ysgrifennu (RLF) : Cymorth Dysgu Myfyrwyr , Prifysgol Aberystwyth

Tiwtor ysgrifennu academaidd Cymraeg

  • Dr. Tamsin Davies:
    • Tiwtor sgiliau i fyfyrwyr cyfrwng Cymraeg ac yn cynnig cymorth academaidd 1:1 i fyfyrwyr sy’n defnyddio’r Gymraeg yn ystod eu bywydau academaidd.
  • Trefnwch apwyntiad gyda Tamsin: ted@aber.ac.uk  

Ask the Elephant: canllaw ysgrifennu academaidd

Mae Ask the Elephant yn adnodd ar-lein newydd a ddatblygwyd gan brif elusen awduron y DU, y Gronfa Lenyddol Frenhinol (Royal Literary Fund/RLF). Mae'r wefan newydd hon wedi'i hanelu'n bennaf at fyfyrwyr prifysgol ac yn rhoi fformat newydd hygyrch a chreadigol iddynt sy'n rhoi ymatebion wedi'u targedu i'w cwestiynau am sut i wella eu hysgrifennu academaidd ochr yn ochr ag enghreifftiau.

Nodwch bod y wefan yma ar gael yn uniaith Saesneg yn unig.

Ask the Elephant